yannews

Những công ty giải trí Kpop bị tố đạo nhái: 2 ông lớn BIG3 góp mặt

Nền công nghiệp thần tượng Kpop ngày càng xuất hiện nhiều nhóm nhạc và công ty giải trí dẫn đến việc họ phải cạnh tranh gay gắt để giữ được chân người hâm mộ. Do vậy, nhiều công ty chủ quản đang dần bị thiếu ý tưởng sáng tác khiến họ phải đi vay mượn "chất xám", vô tình làm liên lụy đến "gà nhà".


Tân binh của JYP ra mắt chưa lâu đã bị mang tiếng "mượn" ý tưởng. Ảnh: Sohu

>> Xem thêm: Knet tố ITZY đạo nhái BLACKPINK: Mặc quần áo cũng là đạo hả?

JYP Entertainment

Mới đây, JYP Entertainment đã không phụ sự mong đợi của fan khi cho ra mắt nhóm nhạc nữ mang tên NMIXX với nhan sắc và tài năng nổi trội. Tuy nhiên, ca khúc debut O.O của nhóm bị dính scandal đạo ý tưởng ngay khi vừa mới phát hành khiến fan đứng ngồi không yên.


Ca khúc "O.O" của nhóm bị tố đạo phong cách trong bài hát "Illusion" của ATEEZ. Ảnh: Sohu

Cư dân mạng đã chỉ ra được nhiều điểm giống nhau với MV Illusion của Ateez, có cả khoảnh khắc đứng trên ban công nhìn ra thành phố. Sau khi phát hiện ra nhiều điểm tương đồng dường như khó có thể trùng lặp một cách ngẫu nhiên như vậy, fan bắt đầu kêu gọi JYP đưa ra lời giải thích hợp lí nhất.


Hai MV có quá nhiều điểm tương đồng khiến fan ATEEZ yêu cầu JYP lên tiếng giải thích. Ảnh: Twitter

Starship Entertainment

Vào năm 2020, Starship Entertainment bị dính phải cáo buộc sao chép phong cách nghệ thuật của BTS cho 1st photobook [ON & OFF] của WJSN (hay Cosmic Girls). Theo cộng đồng fan ARMY, hình ảnh bìa và ý tưởng của 2 cuốn sách quá giống nhau nên họ không thể dễ dàng bỏ qua.


Hai phiên bản photobook của WJSN bị tố đạo nhái photobook của BTS. Twitter

Photobook của WJSN bao gồm: PERSONA: ON and EGO: OFF được sử dụng ý tưởng và lấy nguồn cảm hứng từ tâm lý học Jungian (tâm lý học phân tích - PV) làm chủ đề. Các ARMY còn chỉ ra rằng ngoài ý tưởng và thiết kế, màu sắc trên bìa sách của WJSN gần giống với màu ảnh bìa album tiếng Nhật Lights của BTS.


Dễ dàng nhận thấy bảng màu trên bìa 2 cuốn sách khá giống nhau. Ảnh: Twitter

>> Xem thêm: Những sân khấu đặc biệt của BTS khiến fan "nở mày nở mặt"

Cube Entertainment (Soyeon)

Trong đêm chung kết My Teenage Girl, đội Challenger đã biểu diễn ca khúc Sun - một bài hát gốc do Soyeon - thành viên (G)I-DLE và cũng là người cố vấn của My Teenage Girl sản xuất và viết lời. Tuy nhiên, người hâm mộ ATEEZ ngay lập tức nhận thấy phần điệp khúc của Sun giống với Wave của ATEEZ.


Ca khúc do Soyeon sáng tác cho đội Challenger bị tố đạo nhạc. Ảnh: Twitter

Công ty chủ quản ATEEZ phản hồi rằng họ cũng rất ngạc nhiên khi thấy tên nhóm sản xuất của công ty – Eden-ary trong phần credit cho ca khúc Sun mặc dù chưa hề có thỏa thuận nào trước đó. Về phía Soyeon cũng đã lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ, ATEEZ, khán giả và người hâm mộ.


Phía công ty chủ quản ATEEZ cũng rất ngạc nhiên khi thấy tên đội sản xuất trong credit. Ảnh: Twitter

SM Entertainment

Tháng 11/2020, tân binh nhà SM – aespa đã có một sân khấu hoành tráng cho ca khúc đầu tay Black Mamba trong đợt quảng bá trên show âm nhạc Inkigayo của SBS. Sẽ không có gì đáng nói nếu như Blake Kathryn – một nghệ sĩ ở Los Angeles không lên tiếng tố cáo SM đạo nhái tác phẩm của cô.


Sân khấu lộng lẫy của "gà cưng" SM được nhận xét là "toát ra mùi tiền". Ảnh: Twitter

Khi đặt bức ảnh sân khấu của aespa và tác phẩm của Blake Kathryn có thể dễ dàng nhận ra được điểm tương đồng. Dù "gà nhà" chỉ mới ra mắt được ít ngày nhưng SM đã hết lần này tới lần khác dính scandal vay mượn ý tưởng khiến fan không khỏi thất vọng.


Cả 2 bức ảnh tuy khác nhau về màu sắc nhưng thiết kế, cách bài trí lại giống nhau. Ảnh: IG Blake Kathryn

>> Xem thêm: Sự thật về 2 idol Red Velvet và aespa: Người già dặn hơn lại là em

Woolim Entertainment

Quay trở lại những năm về trước, công ty giải trí Woollim Entertainment cũng bị dính scandal ăn cắp ý tưởng bìa album của GOT7. Cụ thể, Flight Log: Turbilities của GOT7 và Goldenness của Golden Child có một số điểm tương đồng bao gồm phần vỏ lấy cảm hứng từ chiếc vali du lịch.


Album của GOT7 và Golden Child có những sự "trùng hợp" không thể tưởng. Ảnh: Twitter

Chưa dừng lại ở đó, ngay cả nhãn dán du lịch, photocard phong cách vé máy bay và thậm chí là đĩa CD thiết kế dựa trên chiếc la bàn cũng giống nhau bất thường. Tuy nhiên cộng đồng iGOT7 (fandom của GOT7) đã hành xử vô cùng văn minh khi chỉ yêu cầu Woolim đưa ra phản hồi mà không hề có sự đả kích nào tới nhóm nhạc và fandom của Golden Child.


Album được thiết kế giống nhau từ trong ra ngoài. Ảnh: Twitter

Astory Etertainment

Vào năm 2019, những người hâm mộ Oh My Girl đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa vũ đạo Secret Garden của Oh My Girl  Loca của FAVORITE. Họ đã yêu cầu phía công ty chủ quản của nhóm FAVORITE là Astory phải nhanh chóng đưa ra lời giải thích về vụ việc này.


Bài hát là sự tâm huyết, nỗ lực của Oh My Girl lại bị sao chép một cách trắng trợn. Ảnh: Pinterest

Được biết, Secret Garden là chiến thắng trong chương trình âm nhạc đầu tiên của Oh My Girl, bài hát và vũ đạo của nó đặc biệt có ý nghĩa đối với người hâm mộ. Do vậy fandom của Oh My Girl đứng ngồi không yên, nhất quyết không để vụ việc dễ dàng bị quên đi.


Vũ đạo của FAVORITE bị tố ăn cắp ý tưởng Oh My Girl. Ảnh: Twitter


Những nhóm nhạc được mệnh danh là "con ghẻ" của các công ty giải trí Hàn Quốc

Việc vay mượn ý tưởng, lấy nguồn cảm hứng trong nghệ thuật vẫn có thể châm chước nhưng trong trường hợp người nghệ sĩ biết tôn trọng quyền tác giả. Vậy nhưng vẫn có những câu chuyện sao chép diễn ra khá thường xuyên ở làng nhạc Kpop khiến fan vô cùng thất vọng. Sai lầm này khiến các công ty đại diện mất dần uy tín của chính mình và cả các idol trực thuộc cũng bị vạ lây.

Bạn nghĩ sao về các công ty giải trí Kpop bị tố cáo đạo nhái, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi ngay nhé!

Và đừng quên cập nhật nhiều thông tin hữu ích trên trang Thể Thao Văn Hóa nhé!

LOẠT KÍ ỨC GHI LẠI MẶT TRÁI CỦA CÁC CÔNG TY QUẢN LÍ KPOP: CÓ CẢ SM

Làng giải trí Hàn Quốc luôn tạo dựng cho khán giả thấy hình ảnh vô cùng hoàn hảo, xa xỉ mà ai cũng mơ ước được bước chân vào. Tuy vậy, ăn cắp "chất xám" chỉ là một trong số những mặt trái của nhiều công ty giải trí được cư dân mạng và nghệ sĩ phanh phui.

Là một trong những công ty giải trí hàng đầu xứ sở kim chi nhưng SM đang bị mất điểm trong mắt người hâm mộ bởi bị tố lợi dụng sự tin tưởng của fan để bán đồ giá "trên trời". JYP lại khiến cộng đồng mạng vô cùng bất mãn vì đối xử bất công với "gà nhà".

Mỹ nữ Cbiz "thầu" vai ác: Chỉ Lôi khiến dân tình ghét vì diễn quá đạt

Chi Pu đã cầm mic trở lại: Giọng hát live mượt như trong phòng thu

Lưu Thi Thi ngày ấy - bây giờ: Nét thanh thuần, ngây ngô hoá "soái tỷ"

SAO HÀN

Công ty Giải Trí YG

Đạo nhái

GOT7

Golden Child

nhóm Oh My Girl

Starship Entertainment

SM Entertaiment

YG Entertainment

Hoàn thành sứ mệnh của một Tân Hoa hậu Hòa bình Quốc tế tại châu Mỹ, mới đây ...

127

Những sao nữ của làng giải trí Hoa Ngữ gây ấn tượng sâu đậm khi hoá thân vào ...

621

"Người đẹp không tuổi" Hiền Thục lần đầu chia sẻ cuộc sống hiện tại, cách làm ...

254

Sau nhiều lần gây tranh cãi vì giọng hát còn nhiều khuyết điểm, mới đây Chi Pu ...

570

Mới đây, mạng xã hội đã chia sẻ không ít hình ảnh "thuở còn phèn" của nữ diễn ...

101

Ở tuổi 77, NSND Bạch Tuyết vẫn gây tiếng vang lớn với giới trẻ qua sản phẩm âm ...

524

Liệu có phải khi đã có đủ tình và tiền, Hương Giang đã không còn mơ mộng chi ...

601

Cặp đôi Huỳnh Anh - Bạch Lan Phương nhận phản ứng trái chiều khi đăng clip ...

13466

Khác hẳn với hình tượng sang trọng trên MXH, bước ra ngoài đời thực người vợ ...

4781

Loạt sao Việt đình đám như Thùy Tiên, Jun Phạm... đồng loạt bắt trend đăng ảnh ...

18807
X Đóng