yannews

Hợp tác với các TikToker: Nhiều viral nhưng cũng lắm thị phi

Hiện tại, nền tảng TikTok được đẩy mạnh, TikTok trở thành nguồn tiếp cận thông tin phổ biến với lượng người dùng dẫn đầu trong các nền tảng. Kéo theo đó, nhiều nhãn hàng tìm đến TikToker để quảng bá cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, khi hợp tác cùng với các nhà sáng tạo nội dung này, nhiều người kinh doanh đã phải đau đầu vì có nhiều rắc rối xảy ra. Thậm chí nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu sản phẩm của mình.


Lướt TikTok đồng nghĩa với việc đang xem hàng loạt video quảng cáo do TikToker thực hiện. Ảnh minh họa: NhanhVN

> > Xem thêm: Mách chị em các kênh TikTok giúp "gọt" dáng xinh, nâng cấp bản thân

Suốt thời gian qua, nhiều TikToker nổi tiếng trên mạng xã hội với lượng người theo dõi cao không ngại chia sẻ nguồn thu nhập "khủng" của mình. Thông qua công việc review, quảng cáo sản phẩm hoặc món ăn của thương hiệu nào đó, các TikToker sẽ được nhận ít nhất 1 khoản tiền gọi là tiền công từ phía nhãn hàng, chưa kể các khoản phụ sau đó như tiền hoa hồng...


Nhờ công việc review sản phẩm có các nhãn hàng, TikToker thu được 5 - 20 triệu đồng/video. Ảnh minh họa: VGT

Song song đó, về phía các nhãn hàng cũng có được những kết quả tích cực nhưng thương hiệu được phổ biến, có độ nhận diện cao, doanh thu tăng... Từ những kết quả tốt đẹp theo phương châm "đôi bên cùng có lợi", người làm kinh doanh hiện đang chuyển hướng sang chiến lược quảng bá trên các nền tảng như TikTok thay cho kiểu quảng bá truyền thống.


Nữ TikToker 10x tiết lộ thu nhập 100 triệu/tháng, trích 500 triệu sửa nhà, bao gia đình đi resort nghỉ dưỡng.

Chia sẻ với Zing News, chị Thu An - chủ cửa hàng quần áo tại TP.HCM cho biết mỗi đợt quảng cáo, chị phải đặt lịch ít nhất 3 TikToker là các KOL để review giới thiệu quần áo. Mỗi lần như vậy, chị Thu An tốn ít nhất 30 triệu đồng, bù lại hiệu quả sau đó lại rất tốt.


Chị Thu An là người đã từng hợp tác với nhiều TikToker. Ảnh: Zing News


TikToker càng nổi tiếng, có nhiều lượt follow thì doanh nghiệp càng tiếp cận được nhiều khách hàng. Ảnh minh họa: TikToker Phi Vi

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì người làm kinh doanh phải đối mặt với nhiều rủi ro. Điển hình nhất là trong thời gian ngắn vừa qua, mỗi khi có một hot TikToker nào đó khen về một thương hiệu bất kỳ thì nhiều người lại quy chụp sẵn rằng sản phẩm này được trả tiền để được khen. Diễn biến tiếp theo, nhiều TikToker khác sẽ "nhảy vào" tự trải nghiệm để chứng thực chất lượng sản phẩm. 


Vì tiếp cận khách hàng thông qua hình thức trải nghiệm chân thật nên đòi hỏi sản phẩm phải thật sự chất lượng. Ảnh minh họa: Talk Beauty

Khi chẳng may lọt vào "mắt xanh" của các TikToker, người kinh doanh sẽ đối diện với 2 trường hợp. Nếu sản phẩm thực sự tốt thì thương hiệu sản phẩm sẽ "trụ" được với hàng loạt đợt "nghiệm chứng" từ người này đến người kia, từ Nam ra Bắc. Nhưng, nếu sản phẩm chưa hoàn thiện, còn thiếu sót thì đây hẳn là một thử thách rất lớn đối với doanh nghiệp. 

Bên cạnh rủi ro về mặt truyền thông, nhiều người làm kinh doanh đã chia sẻ những trải nghiệm không tốt khi "bắt tay" hợp tác với các TikToker. Nhiều nhất là lời phàn nàn về thái độ làm việc, năng suất cũng như tinh thần trách nhiệm.


Bên cạnh tính chân thật, TikToker còn phải có thái độ chuyên nghiệp khi làm việc với các nhãn hàng. Ảnh minh họa: TikToker Kien Review

Anh Dương - chủ một quán cà phê tại Đà Lạt từng thất bại trong việc hợp tác với TikToker. "Họ liên tục nêu ra các lý do để thoái thác hoặc dời thời gian trả clip như file quay bị hỏng, cháy sáng, bị ốm, bệnh... Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của tôi. Nhiều người trong số họ còn thường xuyên không trả lời tin nhắn" - anh chia sẻ.


Trong quá trình hợp tác, anh Dương từng hứng chịu những cơn "nắng mưa thất thường" từ một số TikToker. Ảnh: Zing News

Tương tự, anh Quang Anh - hiện đang là quản lý một nhãn hàng quần áo tại Hà Nội cũng phải lắc đầu ngao ngán trước cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, "nắng mưa thất thường" của một số idol Tóp Tóp này.

"Tôi làm việc với bạn ấy thông qua công ty quản lý. Bên tôi gửi ảnh sản phẩm kỹ lưỡng, sau đó mới ký hợp đồng. Nhưng đến sát ngày quay, bạn TikToker bất ngờ thông báo không thể mặc món đồ của bên tôi".


Doanh nghiệp cần chọn lọc TikToker kỹ càng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm để khách hàng tin dùng. Ảnh minh họa: Nhanh VN

> > Xem thêm: Chán làm idol TikTok, nữ đại gia Bạc Liêu lấn sân làm ca sĩ 

Qua đây có thể thấy, hiện tại thị trường TikTok vốn đang phát triển mạnh và có tiềm năng rất lớn nên phần lớn các doanh nghiệp, cửa hàng vẫn lựa chọn hợp tác với các TikToker để việc quảng bá được hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, các nhãn hàng cũng rất thận trọng, kỹ lưỡng khi chọn lựa TikToker, KOL để tìm ra những người nghiêm túc và có trách nhiệm với công việc. Nhưng trên hết, người làm kinh doanh cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm thì mới có thể tạo ra giá trị lâu dài và độ tin cậy thương hiệu bền vững.

Bạn nghĩ như thế nào về chủ đề trên? Hãy chia sẻ cùng Thể Thao Văn Hóa nhé!

Xem thêm nhiều thông tin thú vị khác tại Thể Thao Văn Hóa!

HỌC CÁCH "LỪA" KHÁCH HÀNG MUA NHIỀU HƠN TỪ SIÊU THỊ

Như đã nói, bên cạnh quảng bá sản phẩm thì mỗi doanh nghiệp đều cần chú trọng vào sản phẩm của mình. Nếu bạn đang sở hữu một cửa hàng bán đa dạng các sản phẩm thì bạn có thể áp dụng mẹo đánh lừa khách hàng theo các mà các siêu thị đã làm để khách mua hàng nhiều hơn.

Đầu tiên, trên các kệ hàng, bạn nên xếp những đồ liên quan ở cạnh nhau. Đây vừa tạo sự thuận tiện cho khách hàng vừa kích thích sự mua hàng. Ví dụ đối với cửa hàng quần áo, bạn có thể phối sẵn những chiếc áo, quần rời thành một set hoàn chỉnh theo đa dạng phong cách để khách hàng có thể mua cả set thay vì chỉ mua 1 món hàng...

Bị chỉ trích chuyện vợ áp lực sau sinh, Decao: "Có con đi khắc hiểu"

Trường Đại học đột ngột ngừng tuyển sinh ngành Luật, sĩ tử 2K4 bất ngờ

Hot girl ăn chơi nhất Việt Nam: Li hôn chồng và tự chủ nuôi con trai

hợp tác làm ăn

đời sống

Decao và Lamiinh là cặp vợ chồng trẻ nhận về nhiều sự quan tâm của mọi người. ...

0

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bất ngờ thông báo dừng tuyển sinh ngành ...

19

Biết mẹ thích du lịch rất nhiều nhưng không thể ngồi xe khách quá 2 tiếng, Hiền ...

53

Sau hơn 12 năm đăng quang Hoa hậu vào năm 2012, Julia Hồ hầu như đã rút khỏi ...

1274

Vụ việc khẩu chiến Tóp Tóp giữa chủ quán chè và hội "chiến thần" TikToker chưa ...

1095

Dưới đây là những gương mặt hiếm hoi của Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trong ...

163

Đứng cạnh con trai tại một chương trình truyền hình, một nữ tiếp viên hàng ...

7078

Khoe ảnh mang bầu lần 2 ở trời Tây, Phanh Lee vẫn giữ vững tên mình trong danh ...

5816

Nổi tiếng là nữ YouTuber có tấm lòng hiếu thảo, Bà Nhân Vlog còn nhiều lần ...

758

Park Geon Roung - cậu bé trong MV Baby Shark và Hwang Min Woo - cậu bé gốc Việt ...

586
X Đóng